ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ สพฐ. พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อติดตามงานด้านการบริหารสินทรัพย์ ในพื้นที่จังหวัดชุมพรจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดพัทลุง

วันที่ 23 – 25 ตุลาคม 2567 นางสาวพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ และคณะทำงานได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามงานด้านการบริหารสินทรัพย์ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดพัทลุง
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้อนุมัติให้สำนักการคลังและสินทรัพย์ ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมการใช้งานโปรแกรมทะเบียนคุมทรัพย์สินสำหรับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำหรับผู้ปฏิบัติงานซึ่งได้รับมอบหมายในการจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของโรงเรียนในสังกัด จำนวน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 ณ จังหวัดนครพนม และรุ่นที่ 2 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นผลให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการบริหารงานพัสดุของโรงเรียนที่เข้ารับการฝึกอบม (โรงเรียนนำร่อง) ได้รับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สิน เช่น กฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติ การทดลองปฏิบัติและใช้งานโปรแกรมทะเบียนคุมทรัพย์สิน รวมถึงการนำโปรแกรมทะเบียนคุมทรัพย์สินไปใช้ในการบันทึก จัดเก็บ และจัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินเพื่อใช้ในการควบคุมและตรวจสอบพัสดุของหน่วยงาน ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้การบริหารจัดการด้านการเงินการคลังและการบริหารสินทรัพย์ของหน่วยงานมีประสิทธิภาพ มีฐานข้อมูลที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ และเพื่อการพิจารณาให้ความเห็นและการให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาด้านการบริหารสินทรัพย์ กรณีการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุแปลงอาคารตลาดเพียรยินดี จังหวัดพัทลุง เพื่อให้การจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคที่ดิน และการบริหารจัดการที่ราชพัสดุเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือแนวทางปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาการจัดหาประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารสินทรัพย์ ของสำนักการคลังและสินทรัพย์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ชัดเจน เพียงพอ อันเป็นข้อเท็จจริงจากผลการดำเนินงานในปัจจุบัน สำหรับการพิจารณาดำเนินงานด้านการบริหารสินทรัพย์ จึงแต่งตั้งคณะทำงานติดตามงานด้านการบริหารสินทรัพย์ พื้นที่จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดพัทลุง ในระหว่างวันที่ 23 – 25 ตุลาคม 2567