ลงพื้นที่โรงเรียนหนองกระทุ่ม จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อติดตามสถานการณ์กรณีที่มีครูรายหนึ่งของโรงเรียนดังกล่าว ร้องเรียนว่าถูกบุคลากรในโรงเรียนปลอมแปลงลายมือชื่อ เพื่อใช้ในการเบิกเงินงบประมาณโครงการ

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ดร. ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย ดร.พัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ สพฐ. และนายสุชิต ชมภูวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ได้ลงพื้นที่โรงเรียนหนองกระทุ่ม จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อติดตามสถานการณ์กรณีที่มีครูรายหนึ่งของโรงเรียนดังกล่าว ร้องเรียนว่าถูกบุคลากรในโรงเรียนปลอมแปลงลายมือชื่อ เพื่อใช้ในการเบิกเงินงบประมาณโครงการ

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น สพฐ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 เร่งติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีที่ทราบเหตุ ซึ่งในวันนี้ตนก็ได้ลงพื้นที่มาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการด้วยตัวเอง พบว่า สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ได้มอบหมายให้กลุ่มกฎหมายและคดี ออกหนังสือราชการถึงโรงเรียนวัดหนองกระทุ่มให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและนำส่งพยานหลักฐานประกอบการชี้แจงมายัง สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ภายในวันที่ 5 กันยายน 2567 แล้ว จากนั้นทางเขตพื้นที่ฯ จะสืบสวนข้อเท็จจริง จากพยานบุคคล และพยานเอกสาร ด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และสรุปผลรายงานให้ สพฐ. ทราบต่อไป

“ในการสืบสวนหาข้อเท็จจริง สพฐ. เน้นย้ำให้เขตพื้นที่ฯ ดำเนินการโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามพยานหลักฐานและระเบียบหลักเกณฑ์ของทางราชการ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต
นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้สถานศึกษาทุกแห่งในสังกัด ดำเนินการเบิกจ่ายเงินงบประมาณด้วยความรอบคอบ โปร่งใส ถูกต้องตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง จึงขอให้สาธารณชนเชื่อมั่นว่า สพฐ. และหน่วยงานในสังกัด จะดำเนินการตามระเบียบ กฎหมาย อย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ของทางราชการอย่างแท้จริง” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว