การประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ณ ศูนย์ประชุม NICE สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี

วันที่ 14-16 กันยายน 2567 ดร.พัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการคลังและสินทรัพย์ สพฐ. ร่วมประชุมสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ณ ศูนย์ประชุม NICE สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมี นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการ

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการฯ ได้ร่วมเป็นคณะกรรมการในการคัดเลือกการนำเสนอผลการบริหารจัดการองค์กร ผลการปฏิบัติงานที่ภาคภูมิใจ หรือผลงานที่ประสบผลสำเร็จตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ/นโยบายและจุดเน้นของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 และนโยบายเร่งด่วนของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีเนื้อหาตามหลักการ 5W1H คือ Who What When Where Why และ How ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่มีผลงานยอดเยี่ยม

สำหรับการดำเนินงานของ สพฐ. ในปีงบประมาณ 2568 ท่านเลขาธิการ กพฐ. ขอให้การดำเนินการของ สพฐ. ยึดหลัก “รู้เรา รู้โลก รู้เท่าทัน และรู้จริง” โดยรู้เรา คือ เราต้องรู้บริบทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวมถึงรู้นโยบาย ทิศทาง เป้าหมายของส่วนกลาง และรู้จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค ที่เรามีอยู่เพื่อนำมาพัฒนางานของเราให้ดียิ่งขึ้น ส่วนรู้โลก คือ เราต้องรู้ทิศทางการศึกษาโลก รู้แนวโน้มความต้องการและการเปลี่ยนแปลงในทิศทางโลกต่างๆ และรู้ถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่อนำมาปรับปรุงและก้าวให้ทันโลกยุคใหม่ ขณะที่รู้เท่าทัน คือ เราต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยี AI ที่พัฒนาขึ้นทุกวัน ทั้งข้อดีข้อเสียต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรู้เท่าทันความพลิกผันเปลี่ยนแปลง เพราะโลกยุคใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และรู้เท่าทัน ก็คือ เราต้องรู้ข้อมูลเชิงลึก ทั้งของโรงเรียน บุคลากร บริบทพื้นที่ โดยติดตามและลงพื้นที่ด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ และต้องแม่นยำในเรื่องกฎระเบียบ หลักเกณฑ์ต่างๆ ให้พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ เพื่อให้การพัฒนาการศึกษาเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง”