โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำโปรแกรมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน สพฐ.

วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 นางสาวพัชรกันย์ เมธาอัครเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักการคลังและสินทรัพย์ ร่วมกับ นางสาวลิลิน ทรงผาสุก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิด “โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำโปรแกรมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน สพฐ.” ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร

ตามที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ได้กำหนดมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นปัจจัยสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงให้ส่วนราชการกำกับดูแล บริหารจัดการ และติดตามการเร่งรัดการเบิกจ่ายและการใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน รวมทั้งระบุปัญหาอุปสรรค ให้กรมบัญชีกลาง ตามแบบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายในวันที่ 5 ของเดือนถัดไป โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นไป อีกทั้งกรมบัญชีกลาง ได้มีการติดตามข้อมูลการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-GP) และการเบิกจ่ายงบประมาณในระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New GFMIS Thai) พบว่า มีหลายรายการภายใต้งบประมาณรายจ่ายลงทุนที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง  นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงจัดทำ “โปรแกรมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน สพฐ.” เพื่อให้การรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุนประจำปีงบประมาณ มีความถูกต้อง ครบถ้วน มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพ และสามารถดำเนินการได้ภายในเวลาที่กำหนด อีกทั้งสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการกำกับดูแล บริหารจัดการ และติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายและการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานภายในสังกัด ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ดังนั้น จึงได้กำหนด “โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำโปรแกรมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน สพฐ.” ระหว่างวันที่ 8 – 11 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษา วิเคราะห์ กำหนดขอบเขตและรูปแบบในการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุนประจำปีงบประมาณ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำ “โปรแกรมรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของงบประมาณรายจ่ายลงทุน สพฐ.”